Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

MỘT PHÚT DẠI DỘT- SỰ THA HÓA ĐẠO ĐỨC ! Truyện của : Lao quangthau. 9-1-2023

 

MỘT PHÚT DẠI DỘT- SỰ THA HÓA ĐẠO ĐỨC ! Truyện của : Lao quangthau. 9-1-2023

 


   Lão vào thăm người nhà nằm ở viện bỏng quân đội trong Hà Đông. Bên cạnh giường người nhà của lão là một thanh niên trạc ba mươi tuổi . Hai tay của cậu ta băng kín từ khuỷu tay trở xuống, nước vàng ở trong bàn tay chẩy nhỏ giọt xuống ướt đẫm cái khăn. Nhìn cậu ta có vẻ không đau đớn lắm. Lão mỉm cười bắt quen rồi hỏi cậu ta một câu : Lại giận vợ hả ? Mắt cậu ta sáng lên hỏi lão liền : Sao chú biết được ạ ? Lão mới trả lời : À thì nghe nhạc đoán chương trình thôi. Cậu ta cười lại với lão.

 

  Cách một hôm. Lão lại vào thăm người nhà. Lần này lão nhìn cậu ta rồi hỏi : Sao lại chỉ cháy có hai bàn tay? Câu ta trả lời : Cháu cầm can xăng lên cao rồi đổ xuống người nó ( Đổ vào vợ ) nên xăng ướt luôn hai tay. Cháu châm lửa đốt nó rồi lửa bùng lên tay cháu luôn. Lão mới hỏi tiếp : Thế sao lại đốt vợ ? Cậu ta ngập ngừng rồi trả lời: Có nhiều chuyện lắm chú ạ. Cậu ấy nói đến đây thì dừng lại. Lão không hỏi tiếp nữa mà chỉ an ủi một câu : Thôi, cố khỏi nhanh mà còn về. Tết nhất đến nơi rồi . Cậu ta nói luôn : Khỏi thì cháu cũng không được về mà đi luôn. Lão mới à lên một tiếng rồi hỏi cậu ấy : Thế vợ cậu có bị nặng không ? Cậu ấy trả lời : Dạ bị hết mặt với gáy ạ. Lão mới buột miệng nói : Nếu mà rơi vào khoảng 40 đến 50 % thương tật thì cũng bị xử nặng đấy. Cậu ta có vẻ lo lắng hỏi ngay lão : Thế bị khoảng bao nhiêu năm ạ ?. Lão mới nói : Cỡ khoảng bốn năm năm gì đó, nhưng căn bản còn do nhà vợ cậu kiện cáo thế nào nữa.

 

   Lão lại hỏi : Thế nhà vợ đã nộp đơn kiện chưa ? Cậu ta trả lời : Chưa chú ạ?. Lão hỏi tiếp: Thế vợ cậu nằm ở đâu ? Cậu ấy bảo : ở tầng 6 ạ. Người nhà lão và cậu ấy ở ngay dưới tầng một. Cậu ấy nói tiếp : Lúc nẫy cháu lên thay băng thấy chị nó dìu nó vào thay băng, cháu phải ngồi ở ngoài không để nó nhìn thấy, đến lúc nó ra cháu mới dám vào. Lão hỏi cậu ta tiếp : Thế cậu có mấy đứa con rồi. Cậu ta trả lời : Hai ạ. Lòng lão chợt chùng xuống. Lão nói cũng chẳng biết nói cho cậu ta hay nói cho ai: Buồn quá, một chút nông nổi mà lỡ dở hết, lại còn con trẻ nữa chứ. Lão không nói chuyện với cậu ta nữa. Trong lòng nặng trĩu; Chẳng biết thương cho cậu ta hay thương cho vợ cậu ta, hay thương cho hai đứa con của cậu ta !. Rồi lão nghĩ; Chắc cô vợ đã làm chuyện gì tổn thương đến cậu ta lắm nên cậu ta mới hành xử như vậy !

 

   Xã hội ngày càng phát triển, con người càng được ảnh hưởng nhiều từ nền văn minh của nhân loại. Xã hội không còn là làng, là xóm nữa , mà là một thế giới phẳng rộng lớn không biên giới. Lối sống buông thả, phóng khoáng đã len lỏi vào từng ngõ ngách từ thành thị đến thôn quê. Chính vì vậy mà suy nghĩ và cách sống của một số người cũng khác đi, cái truyền thống gia đình cùng gia phong lễ giáo không còn là mối ràng buộc giữa con người với con người nữa, mà nó đã được cởi trói, nó vô tình được cổ súy từ những nền văn hóa khác. Từ đấy lối sống của một số người đã bị tha hóa, họ đã sống buông thả quá mức, cùng sự phô diễn công khai về quan hệ khác giới mặc dù họ đã có gia đình. Cũng vì thế mà nẩy sinh ra ghen tuông, thù hận quá mức. Rồi sinh mạng con người, nền tảng gia đình cũng không còn được trân quý nữa. Cái kết cục là sự hủy hoại nhân phẩm lẫn thể xác của nhau rất dễ dàng. Buồn thay !.

4 nhận xét:

  1. Chỉ một phần thôi Lão à, mà cũng rối rắm lắm. Năm mới chúc Lão luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  2. Xưa nay đều như nhau, có cả tốt lẫn xấu!
    Xấu xưa thì chỉ biết trong cộng đồng nhỏ!
    Xấu nay thì cả cộng đồng lớn cũng biết!
    Hi hi hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy bạn ạ, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé !

      Xóa