Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

THƯƠNG NHỚ CON ĐÒ XƯA ! Truyện ngắn của : Lao Quangthau . 18-10-2019


THƯƠNG NHỚ CON ĐÒ XƯA ! Truyện ngắn của : Lao Quangthau . 18-10-2019
Phần 1.


    Ngọn đèn dầu leo lắt, nó nằm chơ vơ ở giữa mặt bàn, khay chén bị phủ một lớp bụi mờ, chiếc ấm tích to cũng nằm trơ nơi mép bàn. gió từ dưới sông thổi lên , phát ra tiếng rào rào rất nhẹ trên nóc nhà, gió làm mái tóc của Huy có lúc tốc ngược lên. Căn nhà gỗ tạp, lợp mái lá , cửa sổ mở toang, Huy ngồi trên bậu cửa, mắt đăm đăm nhìn xuống bến sông, ngọn lửa trong chiếc đèn dầu cứ nghiêng ngả, phập phù như chực tắt, ánh sáng của nó chấp chới tróng căn phòng, rồi  hắt cả lên người Huy khiến khung cảnh càng thêm mộng mị. Huy vẫn ngồi bất động như vậy. Gà cũng đã gáy sang canh. Thủy  nằm trong giường , cô vật vã hết lật bên này lại vật sang bên kia. Cảm giác trống lạnh, tưng tức, lẫn tủi thân làm cô không tài nào ngủ được, cứ vào những đêm trăng , cái cô quạnh lạnh lẽo lại ùa về. Huy chồng cô cứ ngồi như thế, chẳng nói chẳng rằng. Bà Hậu mẹ chồng Thủy nằm ở trái nhà chốc lại thở dài thườn thượt, nhiều lúc bà buông những câu chẳng đâu vào đâu đại loại : Biết thế này thì ngày xưa… Mới đầu Thủy không để ý đến những câu bà buông ra tưởng như vô hại đó, nhưng đến khi Thủy biết nguồn cơn thì những câu đó lại như những mũi dao nhọn đâm vào tim cô. Vậy mà cũng đã hơn mười năm rồi, Thủy phải chịu đựng sự ghẻ lạnh của chồng, chịu đựng những đêm trăng cô quạnh và người mẹ chồng càng ngày càng lạnh nhạt với cô. Huy vẫn ngồi bất động, đôi mắt vô cảm nhìn thẳng xuống dưới mé Sông, cậu vẫn hy vọng bất chợt sẽ xuất hiện một bóng dáng thân thương tấp thuyền vào bến cũ, rồi người ấy sẽ tất tả đi lên, với vẻ mặt tươi rói, và cậu sẽ đứng dậy lao xuống mé sông, ôm chầm lấy cô ấy. Cái mong ước đó kéo dài cũng đã trên mười năm rồi, và nó không hề nguôi đi. Huy nhớ lại cái ngày ấy :


   Con thuyền của bé Ba cặp bến. Huy nhanh nhẩu cầm chiếc dây chão, nhẩy xuống đất. Cậu cột dây vào cây bần sát mé sông. Huy dang tay đón bé Ba nhẩy từ trên thuyền xuống, cô bé cười khách khách khi thấy Huy loạng chọang suýt té vì cả cơ thể của cô ập xuống. Hai người nắm tay nhau chạy từ dưới mé Sông lên đường , Bà Hậu đứng nơi bậu cửa nhìn thấy hai đứa đang tíu tít chạy về phía bà, trong lòng bà dậy lên nỗi khó chịu. Từ hôm thằng con trai bà thưa với bà ý định lấy con bé , bà đã dọ hỏi về gia cảnh của nó, và bà quyết tâm ngăn cản thằng con bà không cho nó lấy con bé. Má ! Đây là bé Ba , người mà con thưa với má đó. Cô gái nhanh nhẩu nói : Con chào Bác ! Bà Hậu cất lời rất nhạt : Chào cô, mời cô vô nhà . Huy thấy thái độ của má mình như vậy thì cảm thấy lo lắng, cậu nắm tay Bé Ba đi vào trong nhà. Bé Ba thấy thái độ của má Huy như vậy thì chột dạ, người lóng ngóng mất tự tin. Huy ấn bé Ba ngồi xuống ghế, rồi cậu cũng ngồi theo. Bà Hậu nhìn Bé Ba từ đầu xuống chân, mặt bà vẫn lạnh tanh. Bà thấy con bé mỏng mày hay hạt, mặt trái xoan, mắt to tròn ướt át, tóc dài ngang lưng, bộ ngực ưỡn ra, vểnh lên, phía dưới là cái eo nhỏ gọn với cặp hông nở nang, bộ bà ba mầu xanh lam cắt rất khéo, càng tôn dáng con bé. Tự trong thâm tâm bà thấy con mình khéo chọn. Nhưng bà nghĩ nó mỏng mày hay hạt, thắt đáy lưng ong thế kia rồi cũng không thể là kẻ chung tình, bà vin vào cớ đó để củng cố quyết tâm với ý định của bà.

   Bà Hậu nhìn xoáy vào mặt bé Ba , bà mở miệng nói : Cô quê ở đâu ? Ba mẹ còn hay mất ? Huy Thấy má mình căn vặn  người yêu mình với thái độ như vậy thì ra lời : Má , để thư thư má hỏi được không! Má làm vậy cô ấy sợ . Bà Hậu nghe thằng con mình bênh con bé ra mặt thì bà bực lắm, bà chăm chú nhìn bé Ba như muốn đợi cô trả lời. Dạ thưa bác, con từ bé sống trên thuyền , mấy năm trước ba má con lần lượt ra đi, nên còn mình con với con thuyền thôi ạ. Con nghe nói quê của ba má con miệt Tiền Giang gì đó ạ, con chưa một lần về đó. Bà Hậu lại hỏi tiếp : Vậy cô cứ ở trên thuyền từ hồi nào đến giờ hả ? Dạ, thưa bác, con ở trên thuyền xuôi ngược mua bán thôi ạ. Vậy làm sao cô quen Huy nhà tôi ?. Dạ thưa bác, con hay đậu dưới bến nhà mình, nên ảnh làm quen với con ạ. Bé Ba càng trả lời càng thấy run. Bà Hậu lại hỏi tiếp : Hai đứa quen nhau được bao lâu rồi ? Huy nhanh nhẩu trả lời thay cho người yêu : Dạ thưa má cỡ nửa năm rồi ạ. Bà Hậu lườm thằng con rồi nói : Tôi đâu có hỏi anh. Nét mặt Bé Ba lo lắng thật sự. Bà Hậu thong thả nói : Thế này cô ạ, nhà tôi là gia đình đàng hoàng, có gốc gác hẳn hoi. Tôi không thể để thằng con tôi tự ý làm theo ý của nó được. Tôi sẽ phải tìm cho nó một đứa con gái , hợp với gia cảnh nhà tôi. Tôi nói vậy chắc cô hiểu ? Bé Ba trong lòng thấy hoang mang lo sợ, cô thấy mình đã trở thành kẻ thừa thãi ở trong căn nhà này. Vậy mà ảnh nói : Má ảnh sẽ chấp nhận, và rồi sẽ làm đám cưới. vậy mà giờ cơ sự ra vậy.

   Bé Ba mắt rưng rưng , cô nhìn bà Hậu rồi từ tốn nói : Dạ thưa bác. Gia đình con sống nơi sông nước nhưng ba mẹ con luôn dậy bảo con phải sống thật ngay thẳng và phải giữ cho lòng tự trọng của mình đừng để ai khinh khi. Con yêu anh Huy thật lòng, con xin bác cho chúng con được ở bên nhau ạ!. Bà Hậu lúc này nóng mặt: Con ranh con này nó dám trả treo với mình, Bà nói dứt khoát: Tôi nói rồi, cô không hợp với gia cảnh nhà tôi. Rồi mai mốt tôi sẽ kiếm cho nó một đứa, nhưng không phải là cô, mong cô hiểu cho. Bé Ba biết má của Huy đã dứt khoát nên cô đứng dậy nói : Dạ thưa bác, con xin phép ra về. Huy hốt hoảng níu tay người yêu lại, mắt nhìn sang má nói : Kìa má, sao má kì vậy, con yêu cô ấy, suốt đời này con chỉ yêu cô ấy mà thôi. Bà Hậu dứt khoát nói : Mầy ngồi yên đó, tao đã quyết rồi, đừng ỉ eo nữa. Bé Ba gỡ tay Huy ra rồi chạy một mạch xuống mé sông. Huy chạy theo nói : Bé Ba đợi anh với, anh sẽ đi theo em. Bà Hậu gầm lên : Huy, mày đi theo nó là tao chết ngay ở đây cho mày coi. Huy nghe má nói vậy thì đứng chết trân. Cậu bất lực nhìn theo bóng người yêu. Con thuyền đã từ từ rời bến. Bé Ba khóc nức nở, nước mắt giàn dụa, bất giác cô lấy tay để lên bụng, cô nghĩ đến cái thai đang tượng hình, chắc nó cũng được cỡ hai tháng rồi, lúc nẫy mình đã định nói với ảnh. Vậy mà. Bé Ba cho con thuyền chạy ngược dòng, cô muốn đoạn tuyệt dòng sông Hậu này, cô sẽ đi thật xa, không bao giờ muốn nhìn thấy mấy người đó nữa. Cô đã ngừng khóc, mặc dù nước mắt vẫn chẩy tràn trên khóe mắt. Tiếng nấc vẫn đều đều không nguôi, nó từ đáy lòng dâng lên từng cơn, khiến cô muốn nghẹt thở. Dưới sông, đám lục bình lững lờ trôi xuôi xuống, những đám hoa mầu tím mọi ngày đẹp là thế, vậy mà bây giờ cô thấy chúng ảo não, thê lương làm sao, chúng dật dờ như những kẻ không hồn, chúng phó thác cho dòng sông đưa chúng đi về nơi nào đó vô định. Bé Ba nhắm hướng sông Tiền mà đi. Cô muốn đoạn tuyệt hẳn với những khổ đau ê chề mà cô vừa phải hứng chịu. ( Còn nữa )

THƯƠNG NHỚ CON ĐÒ XƯA ! Truyện ngắn của : Lao Quangthau . 18-10-2019
Phần 2.

Người bà con bên kia Sông giới thiệu cho bà Hậu một đứa cháu gái họ xa, Bà Hậu theo người bà con sang tận nơi coi mặt con bé. Bà ưng lắm ; Con bé không sắc sảo như con bé kia, nhưng bù lại nó nhu mì hiền lành, Người nó coi bộ cũng được, có ngực, có mông vậy là cửa con cái của nó chắc cũng tốt rồi, nước da nó cũng trắng trẻo, ưa nhìn. Bà Hậu về bắt thằng con đi coi mặt bằng được. Huy vì nể má mà cậu cùng má đi sang bên đó coi mặt. Nhìn con nhà người ta như vậy, Huy không có cớ gì để chê , nhưng trong lòng cậu thì chẳng có chút rung động nào, cậu phó thác tất cho bà Hậu. Cậu nói : Tùy má, coi như má lấy dâu cho má đi. Nghe con trai nói vậy bà rất bực, bà nghĩ : “Mồ cha bây, tao kiếm vợ cho bây, chứ có phải kiếm cho tao đâu mà bây có thái độ như vậy”. Nghĩ vậy thôi bà cũng biết là thằng con bà vẫn còn nặng tình với con kia lắm, nhưng bà đã quyết thì bà phải làm tới luôn. Bà biết mấy bữa rồi, nó đã giấu bà đi tìm con bé Ba, mỗi lần nó trở về là nằm thượt ra, không nói không rằng. Nhiều lúc bà lén nhìn nó thấy hai hàng nước mắt của nó chảy tràn. Bà cũng thấy mủi lòng, nhưng bà đã quyết, nó không thể là con dâu của bà được.

    Bà Hậu thưa chuyện với ba mẹ Thủy : Thưa ông bà cùng gia đình. Hôm nay chúng tôi sang đây để thăm ông bà cùng gia đình, sau là cho thằng con tôi nó coi mặt con bé, để cho chúng làm quen với nhau, cũng là cái cớ để cháu nó lấy chỗ đi lại với gia đình bên này. Chúng tôi cũng rất ưng cháu nó, vậy nên tôi xin phép ông bà để cho hai đứa nó được tìm hiểu và được qua lại với nhau. Ý của ông bà cùng gia đình bên này thế nào , cho chúng tôi biết ạ ? Ba mẹ của Thủy cũng đã gặp bà Hậu một lần, và cũng đã biết ngọn ngành về gia đình bà Hậu, cùng ý định của bà Hậu do bà mai mối nói trước, nên khi nghe bà Hậu xin ý kiến thì ba của Thủy cất lời: Dạ thưa bà, thưa gia đình bên đó, chúng tôi cũng đã được biết ý định của bà, hôm nay cũng đã gặp cháu Huy đây, chúng tôi cũng vui mừng khi được gia đình bà có ý quý mến cháu nhà tôi. Theo chúng tôi thì cứ cho chúng nó đi lại tìm hiểu nhau, còn khi chúng đã ưng nhau rồi thì chúng ta sẽ bàn chuyện tới tiếp, tôi nói vậy có phải không bà ? Bà Hậu nghe chủ nhà nói vậy thì bà cũng vội trả lời: Dạ, ông bà dậy cũng phải ạ, tôi thì ưng cháu nó ngay rồi, tôi nghĩ thằng Huy nhà tôi nó cũng ưng cháu Thủy, tôi thấy hai đứa có vẻ phù hợp với nhau, vậy tôi tính thế này; Tôi sẽ về nhờ Thầy chọn ngày lành tháng tốt, sau đó sẽ chính thức có quả cau miếng trầu để sang thưa chuyện với ông bà và gia đình. Ba mẹ Thủy vui ra mặt, họ thấy bà Hậu là người  đàng hoàng, mặt mũi coi bộ cũng phúc Hậu, anh con trai cũng hiền lành, bộ dạng cũng dễ coi. Ba của Thủy lên tiếng : Vâng cảm ơn bà và gia đình bên đó, chúng tôi cũng rất vui vì bà cùng gia đình đã sang đây có lời với chúng tôi, thôi thì bọn trẻ nó có đến được với nhau cũng là do duyên số. Tôi cũng tán thành việc chúng tìm hiểu nhau. Còn có thế nào thì người lớn chúng ta sẽ chung tay lo cho chúng. Cả hai bên đều nhất trí với chuyện của hai đứa trẻ. Huy cũng không biết nói năng gì mà chỉ vâng dạ theo ý của người lớn.

 Lần đầu Thủy giáp mặt Huy, trong bụng cô cũng ưng liền, nhìn Huy cao ráo có dáng dấp của dân nghệ sĩ, mái tóc bồng bềnh, khuôn mặt góc cạnh , toát lên vẻ hiền lành dễ mến. Thủy thấy trong lòng cũng xao xuyến. Cô mơ mộng nghĩ đến một ngày sẽ được về bên nhà đó… Bà Hậu không để cho Huy có thời gian suy nghĩ, bà cậy người xem ngày lành tháng tốt rồi xin cưới luôn. Đám cưới cũng rình rang, cả một khúc sông chộn rộn mấy ngày. Mấy ngày cưới, Huy mặt lúc nào cũng ủ dột, đêm rước dâu Huy say mềm, Thủy thay quần áo, rồi lau mặt cho Huy, cậu nằm trên giường cưới, thỉnh thoảng nói mớ gọi tên bé Ba. Thủy trạnh lòng tủi thân, bao nhiêu mộng mơ, cùng với trí tưởng tượng, cô đã mường tượng ra cái đêm tân hôn nó lãng mạn và đầy ân ái mặn nồng thì nay Thủy lại nhận được sự lạnh lẽo đến trớ trêu bên người chồng nằm như pho tượng lại còn ngáy từng cơn, thỉnh thoảng nói mớ kêu tên người khác. Thủy thấy tủi vô cùng, cô nằm khóc tấm tức, thương cho phận mình.

   Bà mẹ chồng tỏ ra quý hóa nàng dâu, luôn động viên Thủy chịu khó chăm sóc , để mắt đến Huy, bà nói : Nó hiền lành có phần hơi nhút nhát, con cứ chủ động trò chuyện, gần gũi với nó, rồi vài bữa là vợ chồng bén hơi nhau thôi. Bà luôn động viên Thủy, vì biết thằng con trai bà nó hờ hững, lạnh nhạt với vợ nó. Thủy cũng cố nhẫn nhịn để chồng được vui vẻ, để má chồng thương mến mà ủng hộ mình. Thời gian cứ trôi đi, nỗi buồn càng chồng chất, cái nghẻ lạnh, hờ hững của chồng càng lớn hơn, nhiều lúc Thủy muốn ra đi, cô thấy nơi này không có chỗ cho cô, với Huy chỉ lúc nào say mèm mới rờ đến người cô nhưng lại kêu tên người khác. Những lúc đó Huy có làm chuyện vợ chồng cũng không ra đầu ra cuối, Thủy càng ngày càng thấy cuộc đời mình thật hoang phí, đã nhiều năm rồi mà chưa một lần được ái ân trọn vẹn, Thủy chưa hề được thỏa mãn về thân xác, những điều đám bạn luôn kể về cuộc sống vợ chồng của chúng mặn nồng bao nhiêu, thì với thủy nó lạ lẫm, tẻ nhạt, xa vời bấy nhiêu.

   Huy vẫn thế , đôi mắt khắc khoải hàng đêm hướng về một nơi vô định. Huy vẫn dọ hỏi tin của bé Ba, nhưng cái tên đó càng ngày càng biệt tăm vô vọng. Ngọn đèn dầu vẫn leo lét mỗi đêm. Tiếng bà Hậu vẫn trở mình liên tục, tiếng thở dài càng ngày càng não nề, những câu buột miệng nhiều hơn, nó không vô tình nữa, mà như đó là điều mong mỏi của bà. Bà Hậu càng ngày càng thất vọng, đứa con dâu chính tay mình chọn lựa thì như một quả cau điếc, càng ngày nó càng khô héo, không đẻ đái được, bao kì vọng ở vợ chồng nó, vậy mà lòng mong mỏi có tiếng kêu của con trẻ trong nhà càng ngày càng tắt lịm. Bà đâm ra hay cau có , mát mẻ với Thủy. Bà không hề biết rằng; Bao nhiêu năm qua Huy đã ghẻ lạnh với cô, coi cô như đồ thừa trong nhà. Bà không đếm xỉa đến nỗi đau đớn về tinh thần của Thủy.

   Những dự tính mới đầu còn manh nha nhưng càng ngày càng làm Thủy quyết tâm hơn. Thủy thưa chuyện với mẹ chồng : Thưa má con muốn xin phép má cho con về bên nhà con mấy bữa. Má con mệt nặng mới nhắn tin qua cho con. Bà Hậu nghe con dâu nói vậy thì đồng ý liền, thực lòng bà cũng chán cái cảnh cả ngày nhìn cái mặt ủ dột của Thủy, cứ chàng màng trước mắt bà. Bà nói với Thủy : Vậy má biểu thằng Huy đi với con sang bên đó luôn xem bệnh tình của má con ra sao. Huy nghe má nói vậy trong lòng không muốn đi, định lấy cớ từ chối thì Thủy nói luôn : Dạ thôi má, để ảnh ở lại còn lo công việc, có như thế nào con nhắn cho ảnh sang sau. Bà Hậu gật đầu nói : Ừa vậy cũng được, có gì thì bắn tin cho chồng con hay nhé.
  Thủy không về bên nhà ba mẹ, cô theo thuyền ngược dòng sông Hậu, cô dọ hỏi tung tích của bé Ba, cả một tuần Thủy theo thuyền, tấp vào tất cả các bến từ nhỏ đến lớn, dọc con Sông Hậu, mọi người đều trả lời cô là không hề biết về người đàn bà có tên đó. Thoảng có người  nói : Có tôi có nhớ , nhưng đã lâu lắm rồi, tôi không có gặp cô ấy đi lại trên con sông này nữa. Thủy gần như tuyệt vọng rồi cô chợt nhớ đến chuyện má chồng cô ngày trước có kể cho cô nghe chuyện bé Ba: “ Nó người miệt Tiền Giang gì đó”. Tia sáng cuối cùng này làm cho Thủy có phần phấn chấn. Cô bắt thuyền đi sang Sông Tiền. Vào một buổi chiều muộn, khi bóng hoàng hôn tím bầm phủ sát mặt con Sông Tiền, chỉ còn chút ánh sáng yếu ớt cuối cùng từ dưới dòng Sông hắt lên, tiếng xuồng máy, tiếng mái chèo cũng đã thưa thớt dần, cả bầu trời tím sẫm, từng đàn chim kêu nháo nhác, chúng hối hả bay về tổ. Chị lái đò đang hướng thuyền về một bến nhỏ, nơi có con thuyền đã cũ đang neo bến. Từ phía con thuyền đang đậu, tiếng hò nghe rõ dần :
              Hò ơi ! Ai về qua bến Ninh Kiều
               Cho tôi nhắn gửi…Hò ơi…
               Cho tôi nhắn gửi đôi điều nhớ thương.
Ai có nghe chăng, ai buồn thiu tiếng chim kêu bạn
Ai có nghe tiếng bạn, tiếng bạn tìm bạn héo hon.
Cất bước tha phương , nỡ sao cớ sao quên bạn ?
Em nhớ anh đêm ngày, Em sẽ về , sẽ về miền Tây !

   Thủy ngẩn người, trong lòng rúng động bởi câu hò và bè Lý của câu đầu trong bài ca : “ Anh về miền Tây ” Tiếng hát trong trẻo nhưng đầy cảm xúc của một người đàn bà đang thấp thoáng trong con thuyền bên bến nước đang ngân lên. Càng lại gần Thủy càng nhìn rõ ánh đèn dầu hiu hắt ở gần cuối con thuyền hắt ra. Bóng dáng người đàn bà tóc dài xõa ngang lưng, đang nhìn ra phía mặt sông, cất những lời ca buồn. Trên mặt  sông, nước vẫn lặng lờ trôi, thỉnh thoảng có tiếng quẫy của con cá nào đó, làm bọt nước tung lên. Mấy đám lục bình ngập ngừng không muốn trôi. Người đàn bà lấy tay quệt nước mắt. Hình như bao nhớ thương theo bao năm tháng đang chất chứa trong lòng, chợt vỡ òa , làm cô không hát tiếp được nữa. Cô ngồi bất động như pho tượng, phía gần cuối con thuyền, thằng bé đang ngồi bên ngọn đèn dầu, nó đang làm bài tập, thấy má nó nghẹn lời, nó dừng tay viết, nó nhìn má nó rồi nói : Má , sao má cứ buồn hoài vậy? người đàn bà vẫn ngồi im bất động, bờ vai rung nhẹ.

    Thủy đang rưng rưng khi thấy hình ảnh người đàn bà đang đông cứng vì nỗi buồn nào đó, bên tai Thủy vẫn còn văng vẳng mấy câu hò mà chị ta vừa cất lên. Chị chủ thuyền cất tiếng phá tan im lặng : Cô à, chắc đúng là người cô cần tìm rồi đó. Tôi đợi ở đây, cô qua hỏi xem sao ?. Thủy vội nói : Dạ, chị đợi em, em qua bên đó hỏi ạ. Tiếng gõ nhẹ vào mạn thuyền. Người đàn bà giật mình ngoái lại, rồi khi thấy có một người đàn bà lạ đang vỗ vỗ vào mạn thuyền thì chị ta sực tỉnh, liền trở về thực tại. Chị nói : Dạ thưa, chị cần hỏi chi ? Thủy hơi ngập ngừng rồi cũng lên tiếng : Dạ thưa, Chị có phải tên bé Ba không ạ ? Người đàn bà đột nhiên thấy một người lạ nhắc đến tên của mình từ thủa còn là con gái thì giật mình, toàn thân rúng động. Chị tỏ ra ngạc nhiên đến sửng sốt. Đã lâu lắm rồi không ai còn gọi chị như vậy nữa. Chị linh cảm có điều gì đó rất hệ trọng đang đến với mình . Chị trả lời : Dạ thưa chị, đúng là tên tôi, nhưng sao chị biết tên tôi, cái tên này đã từ lâu không ai kêu nữa. Thủy mừng ra mặt, cô nói : Dạ thưa chị, vậy là ông trời đã không phụ tôi, đã bao ngày nay tôi đi tìm chị, chẳng khác nào bóng chim tăm cá, vậy mà tôi vẫn còn may, trong lúc tuyệt vọng nhất thì tôi lại tìm thấy chị. Nói rồi Thủy tiếp lời : Chị đợi tôi một chút, tôi qua thuyền bên kia kêu chị ta về. Thủy xuống thuyền rồi vẫy chị chủ thuyền lại, miệng nói : Dạ, em cảm ơn chị, em đã tìm trúng người rồi, em gửi chị tiền , cảm ơn chị ạ. Chị chủ thuyền cầm tiền, miệng cười tươi chị nói : Cảm ơn cô, chúc mừng cô nhé. ( Còn nữa )

THƯƠNG NHỚ CON ĐÒ XƯA ! Truyện ngắn của : Lao Quangthau . 18-10-2019
Phần 3. ( Hết )


   Thủy quay lại thuyền của hai mẹ con bé Ba, cô thấy hai mẹ con đã ngồi nghiêm ngắn nơi chiếc bàn, ngọn đèn dầu được vặn to hơn, khiến dây khói đen kịt bay lên lả lơi đung đưa theo gió từ dưới sông thổi lên. Thằng bé dõi đôi mắt hau háu nhìn Thủy , có vẻ nó ít gặp được khách lên thuyền như thế này, còn người mẹ đã búi mớ tóc lên thành một búi to ra đằng sau. Thủy ngắm nhìn khuôn mặt của chị ta, chị ấy thật đẹp, vẻ đẹp mặn mòi như trái chín , mặc dù trải qua bao nhiêu năm tháng vò võ đau khổ, nhưng vết thời gian không đọng lại được trên khuôn mặt đó. Thủy xóa tan im lặng, cô nói : Thưa chị, em là vợ của anh Huy. Người đàn bà nghe Thủy giới thiệu đến vậy thì tỏ ra ngạc nhiên tột độ, và trong sâu thẳm ánh lên nét đau đớn cùng cực. Thủy nhìn thấy vậy thì nói tiếp : Dạ vâng , em là vợ ảnh hơn mười năm rồi, nhưng chưa một lần được trọn vẹn nghĩa vợ chồng. Người đàn bà có vẻ thắc mắc khi nghe câu nói đó của Thủy. Người đàn bà quay qua nhắc thằng bé : Hoàng, con vô mùng ngủ đi để má nói chuyện với Dì. Thằng bé ngập ngừng khi nghe mẹ nó nói vậy, trong lòng nó đang muốn biết người đàn bà này là ai mà làm mẹ nó có vẻ quan tâm đến vậy. Thủy nhìn chăm chú thằng bé rồi buột miệng: Trời, thằng nhỏ giống anh Huy như đúc vậy. Thằng Hoàng nghe người khách nói vậy thì mắt nó sáng lên, nó nói : Dì, dì gặp ba con rồi hả ? Thủy sững người, hóa ra thằng bé biết tên ba nó. Thủy gật đầu xác nhận : Dì gặp ba con rồi. Thằng bé mừng ra mặt.

   Người đàn bà quay qua nhìn thằng bé, khiến nó cụp mắt lại, rồi lùi vào bên trong. Chị quay qua Thủy nói : Cô tên chi ? Dạ em tên Thủy. Trả lời xong cô định nói tiếp thì người đàn bà tiếp lời : Mọi người kêu tôi là ba Hoàng, kể từ lúc tôi sanh thằng bé. Vậy nên tên bé Ba thực sự đã bị lãng quên. Sở dĩ thằng bé biết tên ba nó là vì ; Nó đi học, mọi đứa trẻ khác đều có ba , nó về hỏi tôi về ba nó. Tôi đành phải nói dối  nó ; Ba con đi làm xa, ráng học giỏi rồi ba sẽ về với con. Từ đó thằng bé luôn mong ngóng một lúc nào đó ba nó sẽ trở về bên hai mẹ con. Nói đến đây ba Hoàng rơm rớm nước mắt. Thủy cầm tay người đàn bà, cô nói : Thưa chị, bữa nay em tìm được mẹ con chị, em rất mừng. Bao nhiêu năm qua mang tiếng là vợ ảnh , mà em chỉ là kẻ ở bên lề cuộc đời anh ấy. Không lúc nào anh ấy thôi nguôi ngoai nhớ thương chị. Rồi mẹ ảnh cũng tỏ ra hối lỗi khi xưa đã đối xử không hay với chị. Mười mấy năm qua, em cũng  đau khổ lắm, ở bên người chồng mà con tim người ấy lại hướng về nơi khác. Vậy nên em mới quyết định đi tìm chị. Thủy nắm chặt cánh tay ba Hoàng hơn, cô nhìn thẳng vào mắt ba Hoàng, cô nói : Em trả chồng cho chị đấy !.

   Hai người đàn bà ôm nhau khóc, họ khóc như chưa bao giờ được khóc ; Tiếng khóc tức tưởi, ai oán, tủi phận, mừng vui có cả trong những giọt nước mắt đó. Thằng bé nằm trong mùng, nó vẫn cố nghe câu chuyện của má nó và người khách, khi thấy họ khóc, nó cũng khóc nức nở, nước mắt của nó chảy xuống ướt sũng gối. Nó vừa mừng vừa lo, vừa giận; Mừng vì sắp được gặp ba nó, nó lo vì liệu Ba nó có nhận nó không, nó giận má nó vì đã nói dối nó bao nhiêu năm qua, nghĩ vậy nó càng tủi thân hơn. Ba Hoàng nói giọng nghèn nghẹn : Cô à, bao nhiêu năm rồi, tôi chịu đựng đã quen, làm sao tôi về với anh ấy được chứ ?. Còn cô thì sao đây ? Thủy mỉm cười nói : Chị ạ, em đã quyết rồi, vậy nên em mới đi tìm chị. Chị coi hơn mười năm em sống hờ hững chăn gối, đến đứa con ảnh cũng không cho. Em bây giờ như cái gai trong mắt mẹ con ảnh. Vậy nên em sẽ trở về với ba má em. Còn chị, chị mới thật sự là người mà mẹ con ảnh cần trong ngôi nhà đó, chỉ có chị mới làm họ hạnh phúc, nhất là thằng bé nó giống ảnh như tạc, chị hãy trở về với em. Chị cũng không thể sống cuộc sống như thế này mãi được, còn tương lai của thằng bé. Ba Hoàng đứng dậy đi lấy mùng căng lên, rồi hai chị em nằm tâm sự, có lúc họ cười khanh khách, nhưng cũng có lúc tiếng nức nở trào dâng.Thằng bé cũng đã ngủ say, nơi hai người đàn bà đang nằm, thoảng có tiếng thở dài của họ.

    Vẫn đôi mắt vô vọng luôn hướng xuống phía bến sông, hôm nay Huy thấy trong lòng chộn rộn rất lạ, có gì đó thôi thúc anh, một thứ cảm giác mơ hồ đang hiện hình, Huy chăm chú nhìn xuống bến nước , anh linh cảm như có thứ gì đó sắp xuất hiện trước mắt anh. Huy sững người, chiếc thuyền quen thuộc, phải nó rồi, mặc dù nó cũ kĩ hơn, có bị chắp vá nhiều chỗ hơn , nhưng cái đầu rồng gắn nơi mũi con thuyền thì vẫn vậy. Tim Huy đập loạn xa, người nóng bừng lên, Huy đứng phắt dậy, cứ thế mải miết chạy một mạch xuống bến nước. Bà Hậu lấy làm lạ, bỗng chốc thằng con trai chạy như ma đuổi xuống dưới bến sông. Bà tò mò bước qua bậu cửa, lấy tay che trên chân mày, bà nheo mắt nhìn xuống , bà chỉ thấy lờ mờ có một con thuyền đang đỗ dưới đó. Huy leo lên thuyền, anh ngỡ ngàng không tin vào mắt mình nữa. Bé Ba đang đứng lóng ngóng , hai tay như thừa, mắt nhìn chăm chăm vào anh. Huy lao lại ôm chầm lấy cô. Huy khóc thành tiếng : Trời ơi Mình, mình biết anh đợi chờ phút giây này đã bao năm rồi không ? Bé Ba òa khóc nức nở không thành lời, cô chợt quay qua con trai nói: Hoàng lại đây con, con chào ba đi. Huy nghe cô nói vậy thì lạnh toát sống lưng, rồi tim nhói lên, nó đập loạn xạ; Mình vừa nghe cô ấy bảo đứa bé gọi mình bằng ba ư? Huy từ nãy chỉ mải mê nhìn bé Ba không để ý đến thằng bé đang đứng nép ở cuối con thuyền. Huy sửng sốt, trời ơi sao nó giống mình y chang vậy, thằng bé nghe má kêu thì len lén tiến lại.

     Thằng bé khoanh tay trước ngực, mắt nó ngấn nước, nó lắp bắp : Dạ, thưa ba. Huy tiến lại ôm chầm lấy nó miệng nói : Ôi con tôi, tôi có con ư ? Mắt anh nhìn bé Ba đầy xúc động. Bé Ba gật đầu xác nhận : Dạ, hôm em với anh về ra mắt má đó, bữa đó em định khoe với anh là em đã có bầu , nhưng chưa kịp nói thì  má anh đã muốn đuổi em đi. Huy ôm hai mẹ con vào lòng, anh hôn tới tấp vào má hai người, Huy luôn miệng nói : Cảm ơn trời Phật đã mang hạnh phúc đến cho con. Bé Ba nói : Anh phải cảm ơn chị Thủy mới đúng, chính chị ấy đi tìm mẹ con em, và thuyết phục em đưa con về đó. Huy chợt sững người, anh cất lời hỏi : Vậy cô ấy đâu rồi ? Bé Ba nói giọng đầy cảm xúc: Cô ấy đưa cho anh thứ này, và nói rằng anh hãy để cho cô ấy ra đi , đừng bận tâm đến cô ấy nữa. Huy hấp tấp mở tờ giấy ra , anh nhìn những dòng chữ của Thủy :  ‘ ‘ Anh Huy ! Chúng ta có duyên nhưng không có nợ, chúng ta đã làm khổ nhau mười mấy năm, thực ra không ai có lỗi cả, chỉ tại chúng ta không có duyên nợ mà thôi. Em trả lại hạnh phúc cho anh, em không oán trách gì anh, nhờ anh mà em hiểu tình yêu đích thực trong cuộc đời là gì. Em quyết buông tay, để trả lại cho anh hạnh phúc đúng nghĩa. Anh đừng lo cho em, rồi em cũng sẽ sớm tìm được hạnh phúc của riêng mình. Anh hãy giữ gìn hạnh phúc , và hãy chăm lo cho hai mẹ con chị ấy, đừng để họ buồn. Cho em xin lỗi anh và gửi lời xin lỗi má vì sự ra đi đường đột này. Chúc anh hạnh phúc. Người vợ không duyện phận của anh. Thủy ! ”

  Huy đọc xong, thấy lòng thật chua xót, anh nhìn sang bờ bên kia, trong đám người vội vã đang xuống đò kia, liệu có cô ấy không ? Anh thấy thật có lỗi với cô ấy, hơn mười năm trời anh đã ghẻ lạnh, coi cô ấy như người xa lạ, cô ấy có đáng bị như vậy không ? Huy thấy lòng mình xót xa, đầy ân hận. Cô ấy bị mình đối xử như vậy, mà vẫn vì mình đi tìm kiếm bé Ba cho mình. Mình thật có lỗi với cô ấy ! Huy tĩnh tâm lại, anh lại líu ríu cầm tay hai mẹ con bé Ba rồi đỡ họ xuống thuyền. Huy đón thằng bé đặt nó xuống đất trước, rồi loạng choạng suýt ngã vì đỡ bé Ba, Huy chợt phát hiện ra ; Cô ấy đã nặng hơn trước. Bé Ba mặt đỏ lựng e ấp đi sau lưng Huy, Huy nắm tay hai người đi vội lên đường cái. Bà Hậu đã nhìn thấy Huy, bà thắc mắc ; Quái lạ, nó đi với hai người nào vậy cà? Đến khi họ giáp mặt bà. Bé Ba cất lời: Dạ thưa má ! Thằng bé cũng mau mắn cất tiếng : Dạ con chào Nội. Bà Hậu sững người, trái tim bà rung lên, nó muốn rớt ra ngoài, đôi chân bà mềm nhũn như muốn khuỵ xuống ; Trời ơi, thằng bé sao giống thằng Huy hồi nhỏ dữ vậy, rồi bà ngắm bé Ba  từ đầu xuống chân , bà lắp bắp nói : Con, con về rồi hả? Con cho má xin lỗi con nhé, má thật có lỗi với con. Bà Hậu bất chợt ngó quanh, đôi mắt bà dớn dác, rồi bà hỏi : Vậy còn con Thủy thì tính sao đây ? Bà lúng túng thật sự.

    Mặc cho bà Hậu đang đứng như trời trồng với đáp án cực khó khăn cho bà. Huy dắt hai mẹ con bé Ba vào nhà. Lúc này bà Hậu mới sực tỉnh, bà vội đi theo bọn trẻ. Bà đưa tay kéo thằng bé vào lòng, bà hôn khắp mặt nó, bà nói : Mồ cha bây, giống gì mà giống dữ vậy trời ? Bé Ba khép nép ngồi lên góc giường ngay sát bộ ghế bà Hậu đang ngồi. Huy mặt buồn buồn đưa má bức thư của Thủy. Bà Hậu chăm chú đọc, mắt bà đỏ hoe, bà đọc xong, mặt đờ đẫn, miệng nói như gió thoảng: Tội nghiệp con bé, mẹ con mình thật có lỗi với nó. Để bữa nào mẹ cùng mày sang bên đó có lời nói với họ cho phải phép, chứ để nó về khơi khơi như vậy sao được. Huy cũng hùa với mẹ. Cậu nói : Dạ, con cũng tính nói với má như vậy. Bé Ba lúng túng không biết cư xử với mẹ con bà Hậu như thế nào. Cô lí nhí nói : Dạ thưa má, con tính đưa thằng Hoàng về thăm má với ảnh, rồi con xin phép đi, chứ con không muốn chuyện của chị Thủy và ảnh lại lỡ dở như thế. Bà Hậu vội nói : Mẹ con mày không phải đi đâu hết, chẳng phải con Thủy nó đã nói hết ý trong thư rồi đó sao ?. Nó cũng không thể sống cuộc sống đồng sàng dị mộng được, cũng nên giải thoát cho nó. Trong chuyện này má là người có lỗi nhất. Nói rồi bà Hậu ôm riết thằng bé vào lòng , bà mắng yêu nó : Mồ cha bây, biến mất dạng bao nhiêu năm bây giờ mới xuất hiện. Huy nghe má nói vậy thì cười rồi quay qua ôm riết bờ vai bé Ba , bé Ba ngước lên nhìn Huy, cô đưa tay ôm chặt cánh tay anh, đôi mắt chứa chan hạnh phúc. ( Hết )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét