Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

) TỐI LỬA TẮT ĐÈN ! Chuyện của : Lao quangthau 8-7-2023. Mục người Việt xấu tính.

 TỐI LỬA TẮT ĐÈN !  Chuyện của : Lao quangthau 8-7-2023. Mục người Việt xấu tính. 




 Ông cha ta có câu : “ Tối lửa tắt đèn !” Ý nói : Hàng xóm với nhau lúc nào cũng chạm mặt, ấy nên lúc nào mà chẳng có nhau. Lão hiểu đại loại là thế. Nhưng còn một thứ là nghĩa bóng của câu đó, chắc nhiều người cũng ấm ức lắm nhưng nói ra lại ngại. Nhân lão thấy người ta thường ca tụng câu nói : “Tối lửa tắt đèn ” này thực ra nó phải luôn đi cạnh cái câu : “Có gì đóng cửa bảo nhau !” Một câu rất hay ho về mặt nhân văn , nhưng thực ra là cổ súy cho sự nín nhịn, bảo vệ cái xấu, che đậy sự suy đồi . Tại sao lão lại nói nặng lời thế! Thực ra chẳng nặng lời chút nào, chỉ là lão đọc đúng tên mà thôi.


  Thế này nhé, một ví dụ rất hàng xóm láng giềng: Nhà lão ở trong khu phố cổ, ai chẳng lạ gì phố cổ, chật chội chen chúc, đồ đạc có khi để sát nhau chẳng ai nghĩ đến chuyện hàng xóm có ý xấu. Nhưng cái điển hình của sự trong sáng là ngày lão đi Tiệp về, lại sát ngày sinh nhật, thế là làm mấy mâm cơm mời bạn bè. Lão có bỏ cái gạt tàn Pha lê  cất công mang ở Tiệp về, nó to dị thường. Lúc bê đồ ra phía ngoài sân để rửa bát , thì loáng một cái , cái gạt tàn nó mọc chân chạy đi mất.


   Câu chuyện thứ hai , là ngày nhà lão chuyển đi khỏi xóm đó, thì mấy sọt bát đũa có thể cho là cổ được, toàn đồ Nhật với đồ Tầu vẫn để trong gầm bếp chung của cả xóm, cũng biến mất hết, có lẽ chúng sợ đi sang nhà mới mà mọc chân chạy trốn chăng ?. Đấy là hai lí do đáng kể thôi, chứ còn lặt vặt thì đầy. Hàng xóm tối lửa tắt đèn mà, hôm nay có vì cái lọ cái chai mà chửi nhau, thì mai cũng lại cười hề hề với nhau mặc dù trong bụng chỉ muốn vả cho nó một cái thật đau vào mặt.


 Câu chuyện thứ ba thì là gần nhà lão, cũng là dân phố cổ cả thôi, có hai nhà ở gần nhau, đến khi bọn trẻ lớn lên thì thằng con nhà này giống hệt thằng con nhà bên, như sinh đôi vậy, nhưng cả xóm chẳng ai có ý gì, mọi người coi như chuyện bình thường, mặc dù chỉ có mỗi một ông bố nhà này mà có hai thằng con trai nhà mình và nhà hàng xóm giống nhau như đúc. Đúng là tối lửa tắt đèn. Đấy văn hóa : Tối lửa tắt đèn và Đóng cửa bảo nhau , nó hay ho như vậy đấy, nói thật nhé, mọi người khi đọc xong bài viết này, có ối người dơ tay lên nói : Ôi gần nhà tôi cũng có, nhà tôi cũng bị như thế nhiều lần rồi! ( hẾT )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét