Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

MỖI NGÀY MỘT CHUYỆN ! ( Vỉa hè ở Hà Nội ) 2-10-2024

 MỖI NGÀY MỘT CHUYỆN ! ( Vỉa hè ở Hà Nội ) 2-10-2024






  Đợt này mấy con phố lại bụi đất , cát sỏi đầy vỉa hè, người buôn bán lại khóc dở mếu dở, đã thành thông lệ cứ một đến hai năm vào dịp này vỉa hè  lại được đào xới lên để thay gạch lát mới. Thủ đô mà ! Mọi thứ phải đẹp lung linh, năm ngoái thay đá lát đường ư ! Năm nay có loại đá đẹp hơn, rắn hơn, thế là thay, Cả con phố được lát đá, nhìn đều tăm tắp, đẹp thật! 


  Ấy vậy mà sau khi được nghiệm thu, cái vỉa hè đẹp đẽ ấy được nhà đèn cậy tung lên, thế là lại bề bộn, nhà đèn làm xong thì đến lượt bên nước sạch làm. Thế là lại chộn rộn tiếp, mấy hộ kinh doanh đau lòng vì thất thu , mặt buồn rười rượi mà không dám kêu, trong bụng ấm ức lắm, thôi thì bấm bụng mà nhịn, thử kêu xem, biết đâu dăm bữa nửa tháng lại phải gọi thợ đến sửa lại cái gì đó.


   Mà lạ thật, sao bên quản lý đô thị họ không có một kế hoạch đồng bộ nhỉ? Ví dụ thế này nhé : Hôm này sẽ họp các ban ngành, người đại diện sẽ phát biểu : Đầu tháng sau chúng tôi sẽ bóc vỉa hè cũ ra lắp loại đá mới cho bộ mặt Hà nội rực rỡ hơn, cho nó oách hơn cả láng giềng… Vậy các đơn vị nào liên quan đến cái sự nằm dưới đá vỉa hè thì lên kế hoạch ngay để cùng làm cho nó đồng bộ…. 


    Lão nói giả định có cuộc họp như vậy thôi, chứ chả ai dại gì mà  làm rườm rà rồi gây khó chịu cho các đối tác, ấy vậy nên anh lát đá vỉa hè, đúng theo lịch trình là bóc hết gạch cũ lên, Mọi người khẩn trương làm nhanh để còn nghiệm thu  cho hoàn tất kế hoạch cuối năm. Cả con phố thẳng thớm đều tăm tắp, vì  người thi công sau vài chục lần bị đá vỡ đá nứt sau thi công nay đã rút kinh nghiệm là đổ xi măng xuống dưới để cố định nền.


  Nghiệm thu xong, xi măng nền lót chưa kịp khô thì anh nhà đèn đến đào xới tung lên để lắp đường dây điện và lắp công tơ mới . Đất đá xi măng chưa khô nên đào lên rất nhanh, người dân chỉ phải mất mấy ngày thôi, là có đường điện an toàn hơn, công tơ điện mới tinh tha hồ mà chính xác, bên nhà đèn vừa đấu xong thì anh nước sạch đưa công nhân đến đào sâu hơn chút nữa, để thay ống, nâng đồng hồ nước cao lên để bằng với mặt vỉa hè mới, mà thay luôn đồng hồ nước cho nó đẹp nó sang cái mặt phố xá thủ đô.


   Bà con cứ từ từ nhé, vài hôm nữa thôi mọi thứ sẽ hoàn tất, vỉa hè sẽ được hoàn lại như cũ, nhưng chuyện thẳng thớm, đẹp như ban đầu thì chưa ai dám chắc.  Nói đến chuyện này lại ấm ức hơn, con đường vừa được trải nhựa chưa kịp đông cứng thì nhà đèn, nhà máy nước đến cắt đường đào một con hào dài tăm tắp để thi công đường nước mới, để đi dây điện ngầm, ừ thì họ thi công song họ sẽ hoàn trả lại mặt đường như cũ mà, sao mấy ông bà cứ lắm chuyện giỏi kêu ca?


    Thi công xong, họ có trải lại nhựa đường, có điều chỗ thì lồi lên, có chỗ sau vài hôm nó lún xuống, có chỗ ít nhựa đường quá, xe chạy qua nó  nổ lên thành ổ gà, chỉ sau vài tháng thôi con đường được trải nhựa mới đã như một con đường cũ có đủ loại ổ gà, nhiều lúc người ta nhìn con đường mà ngán ngẩm nó cứ như một anh đẹp trai, chị xinh gái có mái tóc đen mượt mà bị nhiễm nấm vậy. Vui nhỉ ! 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét