Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

NHÓI LÒNG ! Truyện ngắn của : Lao Quangthau. 27-4-2019

NHÓI LÒNG ! Truyện ngắn của : Lao Quangthau. 27-4-2019


  Buổi trưa, trời nóng hầm hập hắn táp vào hàng nước quen, nhân thể nhắn tin trả lời thằng bạn. Ông chủ quán đang nằm trên chiếc giường bạt đã cũ mèm bởi mầu thời gian, nó ủ ê nhầu nhĩ như bộ quần áo lót bộ đội cũ rich, bạc mầu trên người ông. Thấy có khách vào, ông uể oải ngôì dậy, trong quán có một thanh niên đang ngồi bên chén trà đá, ông chủ quán rót chén trà nóng đưa cho hắn. Hắn tranh thủ nhắn tin trả lời bạn xong, làm tợp trà nóng, thực ra; Hắn vừa ngồi với một anh bạn, đi hết hai lần rót trà vào ấm ở một quán bên phố. Hắn tạt vào quán trà này cốt chỉ để trả lời mấy tin nhắn, vì lúc nẫy đi đường hắn không tiện trả lời. Ông chủ quán , nét mặt buồn rười rượi, hắn mới hỏi : Dạo này em không thấy bác gái ra bán hàng với bác ? Ông chủ quán trả lời như không trả lời, âm thanh loáng thoáng phải cố mới nghe rõ : Ôi giời, nó đi rồi, bây giờ nó có quay về cũng đuổi cổ nó đi. Quân mất dậy, cưu mang mấy chục năm rút cục mình trắng tay với nó.


  Hắn nghe ông chủ quán nói vậy không hiểu gì cả. Trước đây người vợ thấp nhỏ, mặt có phần trai sạn, hơi lì lợm, vẫn thường chui ra chui vào ở cái quán nước tạm này, hắn cứ nghĩ họ sống rất hạnh phúc, Ông chủ quán lại là người bạn cùng đơn vị với anh họ hắn, trước họ cùng đóng quân ở Đà Lạt. Biết vậy nên hắn hay vào ngồi ủng hộ, và nói dăm câu chuyện về thời xa xưa, hay những chuyện xảy ra hôm qua, hôm nay. Âý vậy bây giờ mới biết chuyện buồn của ông chủ quán. Thấy hắn thắc mắc không hiểu chuyện gì. Ông chủ quán mới nói : Thì nó cờ bạc, rồi nợ nần nên trốn đi rồi, ông cứ nhấm nhẳng nói nhát một, lời cứ như gió thoảng qua vậy: Cả đứa con gái của nó nữa, nó lấy chồng gần nhà thằng này này, ông chỉ vào cậu thanh niên ngồi uống trà đá bên bàn. Vợ chồng nó vay đểu của tôi năm, sáu trăm triệu rồi bùng luôn. Cả một đời đi bộ đội rồi tích cóp được một chút để dưỡng già thế là bây giờ mất sạch. Lương hưu thì không có, bây giờ phải đi thuê nhà ở. Hắn bất ngờ quá, tại sao ông ấy lại rơi vào hoàn cảnh bi đát như vậy chứ. Ông ấy trả lời tiếp : Nó đặt cái nhà, không trả nổi tiền vay thế là mất nốt cái nhà, chứ làm sao. Mình ngu thật, ngày xưa thấy mẹ con nó bới rác ở Nam Định, đứa con gái nó lúc đó khoảng tám tuổi. Tôi thương tình cưu mang cả hai mẹ con nó. Cậu thanh niên quay qua an ủi ông : Thôi bác đừng buồn, cuộc đời có vay có trả, rồi chúng nó cũng bị báo ứng cả thôi. Hắn ngạc nhiên thấy cậu ta trẻ mà nói ra được câu đó.


   Hắn mới hỏi : Thế hai vợ chồng bác ở với nhau được bao nhiêu năm ? Ông chủ quán nhấm nhẳn : Cũng hai mươi lăm năm chứ ít gì. Bây giờ thì chẳng còn gì. Hắn mới hỏi : Thế bác có con riêng không ? Ông chủ quán trả lời vẫn cái giọng thoang thoảng khó nghe: Có một đứa con gái của bà vợ đầu. Hắn hỏi tiếp : Thế chị ấy ở đâu? Ông chủ quán lại nhắm nhẳng : Ở Nam Định, nó cũng có chồng con rồi. Trong hắn trỗi dậy niềm thương cảm, một sự xót xa đến rưng rưng. Thương người lính già, trời trai trẻ thì  hi sinh cho  tổ quốc, về già lại mất sạch chẳng còn gì, bởi người vợ mê cờ bạc và đứa con riêng của vợ chơi sát ván. Vậy là ông bơ vơ, ông lấy cái quán nước che tạm mấy tấm bạt này làm nơi tá túc. Thảo nảo cứ thấy ông lụi cụi một mình rang chút cơm, hay xào nấu cái gì đó, cứ thui thủi như vậy, mặt ông lạnh băng như người ở cõi khác, chẳng còn vui thú, chẳng còn cảm giác gì với đời, rồi mai này ông không ngồi bán nước được nữa, lúc đó ông sẽ ra sao. Hắn buồn lắm, hắn rút mấy ngàn lẻ ra trả tiền cốc nước, hắn đứng dậy ra xe đi về. Trời vẫn nóng hầm hập, Hắn nhìn vào quán nước  của ông, hình dáng bất động, thiểu não đưa đôi mắt nhìn vào đâu đó, mà có lẽ ông cũng chẳng nhìn vào đâu, cứ mở mắt vậy thôi. Hắn nghĩ trong đầu, có lẽ phải gặp anh họ hắn , kể cho anh ấy câu chuyện này, biết đâu hội cựu chiến binh của họ sẽ có cách gì đó chăng !.  ( Hết )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét