Thứ Hai, 10 tháng 4, 2023

PHỐ CỔ VÀ NHỮNG CON NGƯỜI MỚI ! Truyện của lão quangthau. Mục người Việt xấu tính .10-4-2023

 PHỐ CỔ VÀ NHỮNG CON NGƯỜI MỚI ! Truyện của lão quangthau. Mục người Việt xấu tính .10-4-2023



  Con phố cổ một thời chỉ có những ngôi nhà cổ của người Pháp xây, xen kẽ là những Chùa triền miếu mạo với những bức tường rêu phong cổ kính, Những cây Đa cổ thụ đầy bóng mát, con phố lúc nào cũng vắng tanh đầy trầm mặc, vậy mà bây giờ nó đã thay đổi quá. 







   Cả hai bên phố chạy dọc từ đầu đến cuối chỉ thấy nhà hàng, quán ăn và khách sạn, các ngôi nhà cổ đã biến mất tự lúc nào, con phố này chỉ còn những người người khách vãng lai, dân du lịch đến ở, cùng với những dịch vụ khác. Người xưa ở trong những ngôi nhà cổ giờ đã phiêu bạt ra ngoại thành, ra vùng ven hết, chỉ còn một số người ở trong các con ngõ nhỏ, hàng ngày ngoi ra mặt đường kiếm sống bằng mọi cách, trông ô tô có, bán nước có, xe ôm có… 


  Và duy nhất còn một ngôi nhà cổ kính còn tồn tại theo năm tháng, nó là điểm nhấn rất lạ của con phố này. Du khách người nước ngoài kiểu gì cũng đứng lại chỉ trỏ , nói với nhau vài câu rồi đưa máy ảnh lên chụp một vài kiểu, nhưng nhiều nhất vẫn là những thiếu nữ ăn mặc tân thời đứng cả tiếng để tạo dáng cốt để được một tấm ảnh đẹp nhất.


   Vâng ngôi nhà đó là của gia đình bạn lão. Lão cũng sinh ra ở trên con phố này, lão cũng ra đi khỏi nơi đây hơn chục năm rồi, nhưng một tuần cũng có vài buổi lão đến ngôi nhà này với bạn lão, bởi quý mến nhau, bởi một hai công việc gì đó, bởi làm một vài chén rượu với nhau, cùng nhau hoài cổ với những bản nhạc ngày cũ, trên  chiếc đầu băng cối từ thời Sài Gòn.


  Tất cả các câu chuyện đều bị làm phiền bởi một vài người khách không mời, đó là những cô gái, đi cùng bạn trai đến để chụp ảnh làm dáng với ngôi nhà của bạn lão. Nhưng lạ lắm không có ai cất lời chào hay xin phép được chụp ảnh, họ tự nhiên di dời mấy chiếc xe máy đỗ ở cửa để lấy không gian chụp ảnh, mặc kệ xe có khóa đầu, khóa bánh, các nam thanh nữ tú cứ kéo lê chiếc xe ra chỗ khác.


  Bạn lão đã mấy lần bị cong vênh phanh đĩa của xe đắt tiền, Có lúc các bạn ấy tựa cửa làm dáng rồi ngã bổ chửng vào trong nhà, họ cũng chỉ cười trừ chứ không có xin lỗi hay cảm ơn gì. Lạ thật chưa có một người nào ngỏ lời xin phép được chụp hình nơi cửa nhà bạn lão, mà họ cứ tự nhiên như họ đã mua vé vào lễ hội vậy. Bạn lão bức xúc lắm.Nhiều lần cứ phân vân không biết có nên sơn sửa lại mặt tiền ngôi nhà này không? 


 Nhưng cuối cùng cũng cùng quan điểm với bọn lão là ; Cứ để nguyên sơ như vậy , vì chỉ còn có nó chính thức là đặc sản của con phố cổ. Có một chuyện mà lão thấy; Đó là bìa của một an bum ca nhạc của một ca sĩ lấy hình ảnh ngôi nhà của bạn lão làm nền , nhưng có điều lạ là ngôi nhà của bạn lão không phải là di sản của đất nước mà nó là tài sản riêng của gia đình bạn lão, vậy thì người chụp để làm ra tiền đó cũng nên hỏi gia chủ một câu chứ nhỉ.


 Lão chắc chắn một điều là rất nhiều cô gái từ mọi miền đã dành thời gian đứng đây chụp ảnh , nhưng chưa có một ai có một lời xin phép hay cảm ơn chủ nhà cả, mà lại đem đến phiền toái và thệt hại đáng kể cho gia chủ. Than ôi ! Một số công dân của xứ sở vẫn tự nhận là văn minh lịch sự nhưng cách hành xử thì thật là thất học. Mong ai đó có dự định đến địa chỉ này chụp ảnh, hãy dũng cảm lên, hãy mở một lời xin phép hoặc một lời chào. Hãy hành xử thật văn minh cho đúng tầm một đất nước đang phát triển, đang có tham vọng đem những ưu việt của xứ sở ra thế giới . Hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét