Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

CHỢ THỊT ! ( Dẩn Dẩu Trê ! ) Truyện ngắn của Lao Quangthau. Phần 9.

CHỢ THỊT ! ( Dẩn Dẩu Trê ! ) Truyện ngắn của Lao Quangthau. Phần 9.



Mùa đông về. Pò chài co mình vì lạnh, tứ bề xung quanh là núi đá, Pò Chài lọt thỏm ở giữa , cây xanh mới được trồng nên không có gì ngăn cản gió, nên đã lạnh thì lạnh tê tái. Hơi lạnh từ núi đá tỏa ra làm Pò Chài đã nhỏ càng nhỏ hơn . Đã bẩy tám giờ sáng mà các cửa hàng vẫn đóng cửa im ỉm , ngoài đường chỉ có những con gió lùa đùa giỡn với đám bụi, cùng những chiếc lá yêu đuối không chịu được rét vừa rụng xuống, chúng chạy lô xô cùng những chiếc túi li lông , gió đẩy chúng chạy táo tác, rồi dồn hết xuống dưới dốc, nơi cửa  ra chính của Pò chài  vào Bằng tường. Vào giờ này nhà nào cũng co ro chụm đầu bên chậu than củi . Bình đang mơ màng nửa tỉnh nửa thức. Con bé Lan Anh đã dậy từ bao giờ. Chỉ còn Bình nằm co rúm trong đống chăn bông trên người không mảnh vải. Mùi nồng nồng ngái ngái  mà đêm qua Bình cùng Lan Anh quấn nhau đến rã rời ám cả vào chiếc chăn. Bình chợt nghe thấy tiếng nói của Hồng chủ nhà bên vọng lên : A Bình à ! Bọn nhân viên nói với Hồng : Ông chủ chưa dậy chị ạ. Bình không ngủ nướng nữa mà tốc chăn dậy, rồi đi vào nhà tắm làm vệ sinh.


     Bình xuống nhà. Thằng Lanh lau tau xúc ấm pha trà ,  hai tay nâng chén trà đưa tận tay cho Bình. Bình hỏi nó : Chị Hồng vừa gọi tao có việc gì đấy ? Thằng Bình mau miệng nói luôn : Dạ để em sang gọi chị ấy. Bình  làm một tợp vừa hết chén trà , Sức nóng của chén trà , hương thơm đặc trưng của loại trà mà thằng bạn Trung Quốc ở Nam Ninh mang ra tặng làm Bình thêm tỉnh táo. Vừa lúc Cái Hồng chủ quán kế bên bước vào, theo sau là thằng Lung mặt đang hớn hở  như đợi báo công. Bình vẫy Hồng rồi nói : Vào uống nước em, trà vừa pha xong. Có việc gì mà em ới anh thế ? Hồng cầm chén trà thằng Lung vừa đặt vào tay , làm một nhấp rồi nói : À..Anh biết vợ chồng chị Hoa ở ngoài đường cái không ? vợ chồng làm nghề đổi tiền đó. Bình trả lời : Ừ anh có biết, bà đấy  rất thân với con Liên trước cửa nhà mình mà, thỉnh thoảng bà ấy vẫn mang hàng hộ con Liên vào trong sâu. Hồng nói tiếp : Vâng , Công An cục đang khám nhà bà ấy, và xích tay cả hai vợ chồng cho lên xe rồi. Bình sốt ruột hỏi luôn: Vậy họ có tội gì hả em ? Hồng thủng thẳng nói : Sáng sớm nay bọn bộ đội biên phòng Trung Quốc đi tuần trên núi, phát hiện ra một cái xác chết của một người đàn ông Trung Quốc, được vứt trên núi sau nhà bà Hoa. Công An vào cuộc, họ  có nhân chứng nói là tối qua người đàn ông đó đã mang một túi sách to toàn tiền Trung đi cùng bà Hoa về nhà bà ấy để đổi tiền.

    Vậy là Công An vào nhà bà ấy khám nhà luôn, và vợ chồng bà Hoa cũng nhận là cái chăn cùng cái chiếu quấn xác người đàn ông đó là của nhà mình. Nhưng không nhận đã giết người đó. Khám nhà cũng không thấy số tiền đó đâu. Hồng nói đến đó thì thằng Lung chạy về hớt hải nói : Công An họ dưa cả hai vợ chồng đi rồi đại ca ạ. Bình gật gù rồi nói với Hồng : Thôi kệ chúng nó, tham lam mấy đồng bạc mà giết người ta như vậy thì cũng đáng phải trả giá. Thằng Lung xen vào : Em thấy người ta bảo chuyện này chắc chồng bà Hoa ra tay. Người ta còn nói chắc chắn phải có một thằng nữa trợ thủ thì mới giết được người đàn ông đó. Bình và Hông gật đầu công nhận. Vừa lúc cái Hồng em gái Lung mặt thất thần đi vội vào, mắt đỏ hoe nó chào mọi người rồi cầm cánh tay Lung vừa khóc vừa lắc lắc: Anh trai à, Anh Báo chết rồi ? Rồi Hồng quay sang Bình : Bình à em vào Bằng Tường báo cho chị gái , chút em quay ra anh về cùng em nhé . Bình gật đầu nói : Em đi mau đi rồi ra đây mình cùng về. Hồng đứng dậy xin phép về . Bình dặn với Hồng : Em à , anh về Đồng Đăng lo việc này  , em ở nhà thỉnh thoảng ngó nhà cho anh nhé. Hồng nói : Anh cứ yên tâm, em sẽ để mắt đến, đừng lo.

   Thằng Lung vừa sụt sịt vừa nói : Đại ca ! Anh cả em chết , nhà chẳng có đồng nào, anh giúp em lo cho em với, rồi em sẽ trả dần anh được không ạ ? Bình bảo : Được rồi để tao về rồi sẽ tính. Mày yên tâm đi, người trong nhà mà. Một lát thì Hồng quay ra. Hồng nói : Về đi các anh, chị gái với anh rể chốc nữa về sau. Căn nhà của mấy anh em Lung nằm trên lưng chừng quả đồi trọc, xung quanh chẳng có cây cối gì, toàn một mầu đất đỏ bạc thếch. Đầu nhà một đám thanh niên cùng mấy ông già đang chuẩn bị hoàn thiện một ngôi nhà bằng tre , với giấy dán đủ mầu. Bình bước vào ngôi nhà trình đất, nhiều chỗ đã bị sụt đất, chân rơm rạ thòi ra lởm chởm, các thanh tre xộc xệch. Nền nhà bằng đất nứt nẻ từng kẽ theo thời gian, có lẽ nhà chị Dậu trong Truyện Làng Vũ Đại của Ông Nam Cao còn đàng hoàng lành lặn Hơn chăng ! . Nhà không có tủ giường gì, ở gian ngoài ; A Báo nằm trên một cái chiếu cũ nát được trải trên mặt đất, một cái nữa đậy lên người A Báo. A Lung chạy lại lật chiếc chiếu ra . A Báo thân xác đã cứng đờ, Người chỉ còn mỗi bộ xương. Thằng Lung lấy tay vuốt mặt cho anh trai miệng thì thút thít: Anh trai, sao anh không đợi em về đã. Bình thấy vậy lòng cũng rưng rưng, quay mặt đi. Cái Hồng cầm tay Bình rồi kể : Bình à , tội cho A Báo lắm, nó bị SIDA giai đoạn cuối bệnh viện trả về. Mấy tháng nay cứ nằm một chỗ , đi ngoài liên tục, cũng chẳng ăn uống gì. Em cứ phải ở nhà chăm sóc anh ấy. Bình hỏi Hồng : Thế anh trai có vợ con chưa ? Hồng nhìn bình , mắt mọng nước , vừa nấc vừa nói : Nó có vợ rồi, con trai cũng mười mấy rồi, bị nghiện nên vợ mang con về nhà ngoại từ lâu rồi. Bình cám cảnh cho cái gia đình quá khốn khổ này.

    Tội nghiệp cho Hồng , cô ấy vất vả như vậy mà Bình đâu biết, vậy mà cứ có việc lại gọi Hồng sang, lúc thì đưa hàng về, lúc đón hàng sang. Một mình cứ cun cút như thế về tận Hà Nội rồi quay lên. Vậy mà ở nhà còn anh trai đang đợi chết. Bình gọi Lung và Hồng lại rồi nói : Bây giờ phải mất khoảng bao nhiêu để lo xong việc ? Hai anh em nhẩm tính rồi nói số tiền cho Bình. Bình đưa tiền rồi nói : Tranh thủ lo cho xong việc đi. Thằng Lung bảo, người già cũng nói rồi, khoảng một tiếng nữa được giờ tốt là mang anh trai đi chôn thôi. Bình bảo : Vậy đi lo việc nhanh lên. Bình bỏ ra ngoài đầu nhà. Nhìn những người đàn ông Thổ đang trang trí ngôi nhà tre, chúng to gấp rưỡi chiếc quan tài, khi khênh ra đồng chôn, chiếc nhà này sẽ được đặt lên trên mộ để người chết có cái nhà mà ở. Một con lơn khoảng ba mươi cân được cao lông sạch sẽ, Trắng ởn , đặt trên chiếc mâm nhôm mới. Mọi người trong làng đã lục tục tới, mấy người thợ kèn bắt đầu thổi. Tiếng kèn thật nỉ non ai oán. Lần Đầu Bình được nghe tiếng nhạc đám ma của người dân tộc, nó réo rắt ám ảnh hơn của người Kinh nhiều. Chiếc quan tài mộc chỉ được quét một lớp phẩm đỏ được khênh ra , được đặt lên chiếc xe hòm có bánh xe . Ngôi nhà tre được chồng lên trên quan tài,  dòng người đưa tiễn A Báo ra nghĩa địa vẻn vẹn có hơn chục người. Hồng tay níu sau chiếc xe đòn có mấy người đang ủn vừa khóc vừa hờ : Ới anh trai ơi , sao anh ra đi sớm vậy… Chẳng kịp nhìn mặt vợ con, sao anh bỏ lại bọn em mà ra đi…Bình mắt đỏ hoe, rưng rưng lệ đi cùng đoàn người. A Báo được chôn trên lưng chừng quả đồi. Việc chôn chóng vách. Mọi người kéo nhau về nhà, đợi ăn cơm uống rươu.

    Bình thấy mọi việc đã xong, liền xin phép ra về. Mọi người đều muốn giữ Bình ở Lại. Hồng và Lung chắc biết tính của Bình nên để Bình ra về. Bình dặn Lung : Cúng ma cho anh trai xong thì sang nhé. Lung vâng dạ và hứa xong việc sẽ sang ngay. Bình trở lại Pò Chài , lòng nặng trĩu, không ngờ gia cảnh của Hồng lại khốn khó như vậy. Nhìn ngôi nhà lợp rơm đã cũ bết lại, xung quanh tường trình đất đã mục nát, giường tủ không có, hình ảnh đó cứ ám ảnh Bình. Nhất là việc Hồng tự tay chăm sóc rồi lau chùi tắm rửa cho A Báo Khiến Bình gai gai ớn lạnh. Nhỡ cô ấy bị lây thì sao !. Bình cố gạt những cái ám ảnh đó ra khỏi đầu. Buổi tối Sau khi nhân viên đã được lấy đi bao đêm hết nhà chỉ còn con bé Hạnh mới được thằng Tuấn đưa sang. Bình kêu Tuấn và Hạnh cùng ra khu chợ ăn đêm làm vài chai bia. Con bé vừa mới sang, người nhỏ nhắn nhưng cân đối, da bánh mật, được cái nhìn rất duyên , cô bé có mái tóc dài ngang lưng , dầy và đen nhánh . Tuấn chọn cô bán hàng đồ nướng đã ăn quen, rồi kéo ghế mời Bình và Hạnh ngồi. Cô bán đồ nướng cười giả lả nói giộng lơ lớ : Anh trai lâu rồi mới thấy anh ra, có món chim lợn nướng mới mà ngon lắm, anh làm mấy cái nhé. Bình trả lời : Được cho mấy cái đi, rồi quay sang Tuấn với Hạnh nói : Mấy đứa ăn gì thì kêu đi. Bình quay sang cô bán hàng : Em à, cho anh mấy chai quả táo lạnh. Cô bán quán cười rồi nói : Dạ anh uống thử loại mầu vàng giấy bạc đi, nó mới ra ngon lắm. Bình nhìn cô chủ quán đẫy đà  có nét dễ gần đang cười thân thiện với mình liền nói : Ok cho anh loại đó uống thử xem sao.

    Ba thầy trò đang ăn thì mấy đứa nhân viên của nhà được lấy đi bao đêm, chắc chúng cũng vừa làm xong một nháy , bọn này khôn lắm kiểu gì chúng cũng  bảo mấy thằng khách Trung Quốc làm luôn một nhát, rồi gạ gẫm đi ăn đêm. Mấy đứa thấy Bình đang ngồi ăn liền chạy ra bá vai bá cổ chào, rồi khoe : Em vừa cho nó làm một cái, rồi gạ nó ra đây, may lại gặp anh, một lát có thêm mấy đứa nữa ra. Cái Lan Anh ghé vào tai Bình nói : Tối nay không có em, anh đừng có ngủ với con mới đấy nhé rồi nó hôn chụt một cái vào má Bình, nó đá mắt sang cái Hạnh như khẳng định chủ quyền. Bình cười bảo : Yên tâm đi. Rồi dặn mấy đứa , không đứa nào được ngồi lên xe ô tô của khách đâu đấy. chúng vâng dạ rồi quay ra tíu tít với thằng khách bao đêm miệng nói : Lẩu Cung ( Chồng ) ngon lành . Trời đêm mùa đông càng lạnh. Vậy mà bầu trời Pò Chài như sáng lên ở cái góc đầy mầu sắc và nhục dục này. Cái mùi son phấn rẻ tiền với mùi xác thịt cùng nhau lan tỏa , cùng mùi đồ nướng, mùi bia rượu. Chắc ít nơi có cái khung cảnh như thế này, bọn con gái vô tư khoe, thằng chồng  ( Khách ) tao khỏe lắm , súng to lắm, nó vừa làm hai ba cái liền…Rồi chúng bú mớm nhau công khai  trong lúc ăn. Bình cũng không ngờ đời mình có lúc lại lạc vào trong quang cảnh ô trọc này. Rồi Bình tặc lưỡi. Cuộc sống mưu sinh nó vậy, phải chấp nhận nó thôi. Cuộc đời đâu có mang lại điều gì may mắn cho ta đâu, chỉ thấy khổ đau và mất mát. Bình thở dài hơi từ trong người phả ra thành dòng khói trắng bạc phếch chạy rải ra trước mặt, Bình làm ngụm bia cuối cùng rồi bảo thằng Tuấn thanh toán tiền. Mắt Bình  hơi ướt , những tia máu đỏ nhỏ xíu đang hằn lên. Bình đứng dậy Hạnh thấy ông chủ của mình tâm trạng buồn, liền cặp tay níu sát người cùng nhau đi về quán.


   Sau khi sập cửa xuống Bình bảo Hạnh : Chốc nữa vào phòng của anh nhé . Hạnh dạ lí nhí rồi xuống nhà tắm tắm rửa.  Bình cởi quần áo nằm một lát, chiếc chăn cũng vừa ấm thì Hạnh kéo cửa bước vào. Bình hất hàm bảo : Em chốt cửa lại đi. Hạnh leo vào nằm cùng Bình, Bình đưa tay cởi đồ của Hạnh, hạnh có chút ngượng ngùng nhưng cũng phụ với Bình cởi đồ ra. Vô tình Hạnh thấy của Bình đã cứng ngắc dựng ngược lên từ bao giờ. Bình kéo Hạnh lại vừa ôm vào lòng vừa nói: Hôm nay mẹ em lên cùng hả, sao bà ấy lại về ngay vậy, sao không ở lại chơi ? Hạnh bảo mẹ em phải về ngay vì còn phải đi giao hàng nữa. Nhà em làm Hương đốt mà. Bình hỏi : Em bao nhiêu tuổi rồi, em biết rõ công việc ở đây chứ ? Hạnh ôm vai Bình nói : Dạ em được anh Tuấn nói rồi ạ. Em vừa tròn  mười bẩy. Bình lật người đè lên người Hạnh. Sự non tơ mềm mại của Hạnh Làm Bình đầy phấn khích. Cơ thể của Hạnh không săn chắc mà rất mềm mại, bình hôn tới đâu có cảm giác như mọi thứ muốn trôi vào người Bình đến đấy. Cái hôn cũng tuyệt vời ; Nó ấm nóng và run rẩy đầy nhục cảm. Mọi thứ như muốn tan ra cùng Bình. Lần đầu tiên Bình có cảm giác lạ lùng như vậy. Khi Bình đã xâm nhập vào hẳn Hạnh thì thấy lạ lắm. mọi thứ như biến mất như nhập làm một, Bình chỉ thấy có thứ gì đó vô tận , như trôi đi , như biến mất, nhưng lại nóng rẫy, sũng nước , quả là tuyệt vời. Còn Hạnh cô đón mở hết cỡ , cô lần đầu tiên thấy cái sự lạc thú xác thịt nó phiêu linh, bồng bềnh đến thế, những rung động trên khắp cơ thể được Bình đánh thức dậy. Chúng hân hoan chào đón sự xâm nhập, sự dầy xéo mạnh mẽ của Bình, Hạnh cứ bay lên rồi lại rơi xuống , cứ sau mỗi lần cảm giác được bay lên thì nó lại cao hơn cao lên dần. Bình  cứ vậy mà xâm nhập rồi tan chẩy đến tận cùng. ( Còn nữa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét